เบี้ยวนัดอีกแล้วนะ / 1,380-1,390

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET อิงทางพักตัว: มองปัจจัยกดด้นหลักมาจากความผิดหวังในความคืบหน้าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท โดยวานนี้ที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ได้มีมติเพิ่มเติม เนื่องจากต้องนำความเห็นของป.ป.ช. เข้าที่ประชุมครม.ก่อน ทำให้ต้องรอการพิจารณาในวันที่ 20 อีกครั้ง ด้านวาระอื่นๆ มีการจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะของกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. คาบจะใช้เวลาศึกษาราว 30 วัน สะท้อนความยืดเยื้อในการดำเนินการ ทางฝ่ายคาดหากโครงการออกมาจริงอาจไม่ทันไตรมาส 2 ดังนั้นจึงอาจเข้ามามีบทบาทต่อภาคการจับจ่ายใช้สอยในไตรมาส 3 หรือ 4 มองจีดีพีในปีช่วงครึ่งปีแรก อาจเป็นไปในรูปแบบฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยมีเครื่องยนต์หลักคือ ภาคการท่องเที่ยว ขณะที่การบริโภคคาดจะช่วยหนุนในสัดส่วนที่น้อยกว่า ด้านการส่งออก แม้ปัจจุบันไทยจะมีสัดส่วนเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกสินค้าเกษตร ผ่านข้อตกลง FTA แต่มองภาพเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ยังคอยขัดขวาง ด้านปัจจัยภายนอก ตัวเลข Retail Sales สหรัฐเดือนม.ค. ที่สะท้อนการบริโภค ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 70% ของ GDP ออกมาในทิศทางชะลอตัว โดยออกมาที่ -0.8%m-m ติดลบมากกว่าที่คาดว่าจะออกมาที่ -0.2%m-m สร้างความกังวลต่อภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง มองหุ้นที่มีผลประกอบการดี Defensive และปันผลจะกลับมาน่าสนใจ ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นก็ว่า 1.57% แตะ $77.54 ต่อบาร์เรล หุ้นพลังงานต้นน้ำอาจกลับมาพยุงตลาด ในต้นสัปดาห์หน้า ระวัง sentiment ลบ จากการปรับนน.ดัชนี MSCI ในหุ้นจีน หลังตลาดกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง และสภาพัฒน์รายงาน GDP4Q66 รวมถึงคาด GDP ปี 67
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Spending+ท่องเที่ยว: AWC, BA, CPAXT, MINT, BJC, GLOBAL, ICHI 2) คาดงบ 4Q66 ดี : BDMS, BEM, BGRIM, ONEE, SISB , GULF 3) Defensive + Dividend : BH, SC, TISCO 4) บาทอ่อน: TU, ITC, SAPPE, 5) ราคาน้ำมัน: PTTEP, TOP

ปัจจัยบวก

  • Shell คาดอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ภายในปี 2583 เนื่องจากจีนและบรรดาประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ LNG เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หนุนหุ้นพลังงานต้นน้ำ
  • อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาด FTA คิดเป็นมูลค่า 167,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 7 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปอันดับ 3 ของอาเซียน และเป็นอันดับที่ 11 ของโลก
  • นายกสั่งก.คลัง งัดมาตรการภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อลดผลกระทบผู้ประกอบการไทยที่ถูกตีตลาดโดยสินค้าจีน
  • สลค.ส่งเรื่องถาม ขยายจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ถึงตี 4 จ่อชงเข้าคกก.นโยบายฯตัดสิน 19 ก.พ.นี้

ปัจจัยลบ

  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มหดตัวลงอีกใน 1Q67 หลังจากที่มีการหดตัวอย่างเหนือความคาดหมายใน 4Q66 โดยมองภาคครัวเรือนยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และภาคธุรกิจกำลังชะลอการลงทุน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเผย GDP ใน 4Q66 ของอังกฤษออกมาที่ -0.3%y-y เป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว
  • คปภ. เตือน ธุรกิจประกันภัยระมัดระวังการรับประกันภัย ‘รถยนต์ไฟฟ้า ‘พบมิปัจจัยเสี่ยง ผู้รับประกันภัยต้องมีแผนบริหารความเสี่ยงเพิ่มเติม
  • สำนักงบประมาณสภาสหรัฐเตือนหนี้สินของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 116% ของ GDP ภายในปี 2577 ซึ่งค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย อาจจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

PICKS OF THE DAY

BGRIM BUY

  • เป้าหมาย 30.00 / 31.00 แนวรับ 28.00
  • 1Q67 หนุนจากค่าไฟ : คาดกำไร 1Q67 จะได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าไฟ Ft งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 เป็น 39.72 สตางค์ จากเดิม 20.48 สตางค์ คิดเป็น upside ต่อกำไร 1Q67 ประมาณ 100 ลบ. นอกจากนี้ คาดปริมาณขายไฟให้ลูกค้าอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นมาปกติ หลังจากช่วงปลายปีที่กลุ่มโรงงานมีการปิดซ่อมบำรุง
  • แนวโน้มราคาก๊าซลดลง : ราคาก๊าซ JKM ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 10 USD/mmbtu ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้คาดจากปริมาณก๊าซจากแหล่งเอราวัณจะปรับเพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย. 67 ทำให้คาดต้นทุน Pool Gas จะลดลง ช่วยหนุนการฟื้นตัวของกำไรในปี 67

GLOBAL BUY

  • เป้าหมาย 17.00 / 17.50 แนวรับ 16.00 / 16.30
  • แรงหนุนในเชิง Sentiment: คาดได้แรงหนุนในเชิง Sentiment จากการที่ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น สะท้อนจากผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยอยู่ที่ระดับ 62.9 ในเดือนม.ค. 67 ซึ่งสูงสุดในรอบ 47 เดือน โดยได้ปัจจัยสนับสนุนสำคัญ อาทิ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือทรงตัวในระดับที่ดีเกือบทุกรายการ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เป็นต้น
  • เข้า MSCI Small cap: GLOBAL ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI Small cap โดยจะมีผลในวันที่ 29 ก.พ. 67 ซึ่งจะทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันที่ลงทุนตามดัชนี MSCI Small cap
- Advertisement -