ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาดการณ์ ปัจจัยหนุนตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.9% ขณะที่ดัชนี S&P500 ทำ New High หลังจากสหรัฐฯ เผยยอดค้าปลีกต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.5% จากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นลดลงช่วงถัดมา เพราะว่า IEA คาดอุปสงค์น้ำมันตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานยอดค้าปลีกประจำเดือน ม.ค. ที่ -0.8%MoM แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ -0.2%MoM พร้อมกับรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.12 แสนรายตำกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.19 แสนราย สำหรับยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ สินค้าที่ลดลงได้แก่ชิ้นส่วนยานยนต์ (-1.7%MoM) สินค้าเบ็ดเตล็ด (-3%MoM) วัสดุก่อสร้างและสวน (-4.1%MoM) ทั้งนี้ส่วนนึงอาจเกิดจากฐานสูงในช่วงเดือน ธ.ค. เพราะเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอย จึงมิได้เห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลงอย่างมีนัยสำคัญเท่าใดนัก สำหรับ CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 90% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน มี.ค. และน้ำหนักอีก 65% ที่จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมเดือน พ.ค. ด้วยสัญญาณดอกเบี้ยที่ยังไม่เห็นการกลับทิศทางที่ชัดเจนก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยกดดัน Upside ตลาดหุ้นทั่วโลกให้ยังเคลื่อนไหวจำกัด

ปัจจัยในประเทศแม้วานนี้จะมีประชุม Digital Wallet แต่ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก ความคืบหน้าคือตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อประกอบการพิจารณาเอกสารต่างๆ และ อีก 30 วันจะกลับมาหารือกันใหม่ อื่นๆ ยังเป็นเรื่องของปัจจัยผลประกอบการที่ทยอยรายงานออกมา ทั้งนี้คาดว่าสัปดาห์หน้าจะรายงานออกมาค่อนข้างเยอะ เพราะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศ (เสร็จสิ้นปลายเดือน ก.พ.) ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ใบขออนุญาตก่อสร้าง และยอดสร้างบ้านใหม่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.1%MoM, 1.51 ล้านใบอนุญาต และ 1.45 ล้านหลังคาเรือน ทั้งนี้ หากรายงานแล้วต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้จะเป็นบวกให้กับตลาดหุ้นจากการคลายกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งขึ้นในกรอบ 1390 – 1400 รับปัจจัยบวกจากการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯและเช้านี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับขึ้นกว่า 1.5% ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ปรับขึ้นหนุนกลุ่มน้ำมัน เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมุมมองเชิงบวกกับตลาดหุ้นไทยด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจและกำไรบริษัทจดทะเบียนที่อิงกับภายในประเทศเห็นการฟื้นตัวที่ดี แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL CPAXT HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ส่งออก (ITC TU) Trading ระยะสั้นวันนี้แนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ 3% ใน 4Q23 เทียบกับ 3.5% ใน 3Q23 และ 15% ใน 4Q22 หนุนจากจำนวนลูกค้าต่อสาขาต่อวันทรงตัว QoQ ที่ 959 คน (+5% YoY) ใน 4Q23 เพิ่มขึ้นจาก 916 คนใน 4Q22 ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ส่วนยอดขายต่อบิล คาดว่าจะฟื้นตัว QoQ แต่ลดลง YoY เป็น 84 บาทต่อบิล ใน 4Q23 จาก 85 บาท ใน 4Q22 และ 82 บาท ใน 3Q23

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท)

ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมกำไรไตรมาส 4/23 ถึงปี 2024 ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจะหนุนราคาขายเฉลี่ยขึ้น  ขณะที่ผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายว่าจะโต 9% YoY ในปี 2024 หนุนจากแหล่งเอราวัณ (G1/61) ที่เร่งการผลิตเป็น 800 MMSCFD

- Advertisement -