บล.กรุงศรีฯ:

BANGKOK BANK  (BBL TB/ BBL.BK)

BBL มุมมองบวก; คาดความกังวลอยู่ในราคาแล้ว (UNRATED)

  • Highlights from Annual Analyst Meeting 2024

เป้าปี 2024 สะท้อนความคาดหมายว่าดอกเบี้ยจะปรับลงใน 2H24F

จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายทางการเงินดังนี้

    • อัตราการขยายตัวของสินเชื่อ: ตั้งไว้ที่ 3-5% โดยหลัก ๆ จะมาจากสินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อผู้บริโภค และสินเชื่อจากต่างประเทศ
    • NIM: ตั้งไว้ที่ 2.80% ภายใต้สมมติฐานว่าจะมีการลดดอกเบี้ยใน 2H24F
    • รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ: ตั้งไว้เป็นอัตรา%เลขเดียวต่ำ ๆ
    • สัดส่วน NPL: ตั้งไว้ที่ 3.0% (+/-) เพิ่มขึ้นจาก 2.70% ในปี FY23
    • สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้: ตั้งไว้ที่ 40% ปลาย ๆ
    • Credit cost: ตั้งไว้ที่ 0.9-1.0% ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่ม
  • Outlook

กำไรจะมาจากการเติบโตของสินเชื่อ และ credit cost ที่ลดลง

เราคาดว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้ตามเป้าที่ 3% ในปี FY24F จากสินเชื่อธุรกิจที่เร่งตัว ขึ้นเป็น +3% (จาก +2% ในปี FY23), สินเชื่อต่างประเทศที่ +4% และสินเชื่อผู้บริโภคที่ +3.5% yoy ในขณะที่คาดว่าสินเชื่อ SME จะลดลง แต่เราคาดว่าสินเชื่อใน 1Q24F จะยังทรงตัว qoq เพราะคาดว่า supply chain จาก FDI และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐจะเข้ามาใน 2H24F ในขณะที่ความต้องการสภาพคล่องในระยะสั้นของภาคธุรกิจจะช่วยเพิ่มความต้องการสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ส่วนสินเชื่อต่างประเทศน่าจะถูกขับเคลื่อนหลักๆ โดย PermataBank ซึ่งมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อถึง 9% CAGR ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (FY19-23) และ 4% yoy ในปี FY23 เราคาดว่าสินเชื่อต่างประเทศน่าจะโตได้ตามเป้า ส่วน NIM คาดจะลดลงเหลือ 2.8% จาก 3.02% ในปี FY23 เนื่องจากคาดว่าดอกเบี้ยจะปรับลงใน 2H24F ทั้งนี้ สัดส่วน C/I น่าจะยังสูงอยู่ที่ 48% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในกลุ่มเพราะมีการลงทุน ด้าน IT และเพิ่มความสามารถด้านด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ credit cost น่าจะอยู่ที่ 1,0% ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่ม ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าสัดส่วน coverage ratio จะสูงที่สุดในกลุ่มที่ 290-300% เกินพอที่จะรองรับสัดส่วน NPL ratio ซึ่ง ธนาคารตั้งเป้าเอาไว้ที่ 3% (แต่เราคาดว่าสัดส่วน NPL จะอยู่ที่ 2.9% เพราะธนาคาร มีการใช้หลายแนวทางเพื่อคุม NPL)

  • Implication

ราคาเป้าหมายตาม Consensus อยู่ที่ 187 บาท นักวิเคราะห์ 13 รายแนะนำซื้อ

ราคาหุ้น BBL ในปัจจุบันคิดเป็น PBV ที่ต่ำที่สุดที่ 0.5× (ต่ำกว่า PBV เฉลี่ย -1S.D, เล็กน้อย และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 0.83x) อย่างไรก็ตาม เรามองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมา และ discounted valuation ของราคาหุ้นน่าจะสะท้อนความกังวล เกี่ยวกับ NIM ที่คาดว่าจะลดลงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทำให้ราคาหุ้นในปัจจุบันดู น่าสนใจ เรามองบวก ต่อ BBL เนื่องจากธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อธุรกิจสูงที่สุด และ โดยที่มี credit cost ที่ต่ำที่สุด และสินเชื่อก็ยังขยายตัวได้ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ 5%

- Advertisement -