บล.กรุงศรีฯ:

BTS GROUP HOLDINGS (BTS TB/ BTS.BK)

BTS – ขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสที่ผ่านมา (TP Bt8.50, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นBTS
มูลค่าพื้นฐาน8.50
คำแนะนำBUY
  • 3QFY24 Earnings (Oct-Dec 2023 quarter)

ผลประกอบการน่าผิดหวังเพราะผลขาดทุนจากการด้อยค่าเพิ่มขื้น

BTS พลิกเป็นขาดทุนอย่างหนักถึง 4.76 พันล้านบาท จากที่มีกำไร 1,04 พันล้านบาท ใน 3QFY23 และ 257 ล้านบาทใน 2QFY24 ซึ่งผลประกอบการที่ออกมาแย่กว่าประมาณการของเราและนักวิเคราะห์ในตลาดอย่างมาก เป็นเพราะมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนหลายรายการรวม 4.5 พันล้านบาท ซึ่งได้แก่ผลขาดทุนจาก KEX ด้อยค่าของการลงทุนหลายรายก (ผ่าน VGI และ BTS โดยตรง), JMART (ผ่าน VGI) และ SINGER (ผ่าน RABBIT) โดย BTS ถือหุ้น 60.4% ใน VGI และประมาณ 35% ใน RABBIT แต่หากไม่รวมรายการ ดังกล่าว ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 234 ล้านบาท โดยสาเหตุสำคัญมาจากส่วน แบ่งผลขาดทุนจาก VGI ที่ 236 ล้านบาท (ตามประมาณการของเรา) และผลขาดทุนจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 200 ล้านบาท

  • Outlook

ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในงวด 9MFY24 อยู่ที่ 353 ล้านบาท เราจะทบทวนประมาณการปี FY24F ใหม่

ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักใน 3QFY24 ทำให้ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในงวด 9MFY24 อยู่ที่ 353 ล้านบาท ในขณะที่เราคาดว่ากำไรเต็มปีจะอยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ดังนั้น เราจึงจะทบทวนประมาณการของเราใหม่หลังจากได้ร่วมประชุมกับบริษัทในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023 โดยเราคาดว่าอาจจะปรับลดประมาณการในส่วนของผลการ ดำเนินงานของ VGI, RABBIT และรถไฟฟ้าสายใหม่ (เหลือง และชมพู)

  • Implication/ Recommendation

แนะนำซือ แต่จะทบทวนราคาเป้าหมายใหม่

ราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอในไตรมาสก่อนไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้เราจะไม่คิดว่าไตรมาสนี้ BTS จะขาดทุนหนักแบบนั้นอีก แต่เรามองลบมากขึ้นกับแนวโน้มของ VGI และบริษัทย่อยอื่น ๆ ทั้งนี้ เราจะหาข้อมูลเพิ่มเติม และทบทวนตัวเลขประมาณการของเราใหม่ โดยเรายังคงแนะนำซื้อ BTS อยู่

 

- Advertisement -