บล.ฟิลลิป

TOP มองบวกจากการฟื้นตัวใน 1Q67

ทยอยซื้อ TP’67 : 57.50

จากการประชุมนวค. มองว่าแนวโน้มค่าการกลั่นยังมีปัจจัยหนุน โดยเฉพาะจากราคาน้ำมันเครื่องบินที่คาดว่าจะโตได้ตามการท่องเที่ยวและการเดินทาง ทั้งนี้ทางฝ่ายยังค่อนข้างมองบวกต่อ TOP ซึ่งทางฝ่ายอยู่ระหว่างติดตามแนวโน้มค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นมาใน 1Q67 และมีโอกาสปรับราคาพื้นฐานขึ้น

  • มองบวกจากแนวโน้มการฟื้นตัวใน 1Q67 : จากการประชุมนักวิเคราะห์ คาดราคาน้ำมันยังอยู่ในภาวะสมดุลในปี 67 แม้ระยะสั้นจะผันผวนตามเศรษฐกิจ ทั้งนี้วิกฤติทะเลแดงจะยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้น สำหรับแนวโน้มค่าการกลั่น มองว่ายังมีปัจจัยหนุน ได้แก่ จากส่วนต่างราคาราคาน้ำมันเครื่องบิน ตามการเดินทางและท่องเที่ยว โดยตัวเลขจำนวนเที่ยวบินช่วงต้นปีนี้อยู่ในระดับสูงกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึง Stock น้ำมันดีเซลยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย อย่างไรก็ตาม จะมีแรงกดดันอยู่บ้างจากโรงกลั่นที่จะเปิดเพิ่มในปีนี้ประมาณ 1.8 MBD ด้านปิโตรเคมียังอ่อนตัวจากอุปทานที่เข้ามาค่อนข้างมาก โดย BZ และกลุ่ม Olefins คาดว่าจะฟื้นตัวช่วงปี 68 ยกเว้น PX ที่คาดว่าความต้องการในปีนี้จะเติบโตได้มากกว่าการเปิดดำเนินการเพิ่มเติม
  • คำแนะนำ “ทยอยซื้อ”: ปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาใกล้เคียงราคาพื้นฐาน ทางฝ่ายจึงปรับคำแนะนำจาก “ซื้อ” เป็น “ทยอยซื้อ” TP’67 : 57.50 บาท ทั้งนี้ ยังค่อนข้างมองบวกต่อ TOP เนื่องจากทางฝ่ายอยู่ระหว่างติดตามแนวโน้มค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นมาใน 1Q67 และมีโอกาสปรับราคาพื้นฐานขึ้นอีกครั้ง

 

- Advertisement -