บล.ไอร่า: 

วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,378 / 1,372 แนวต้าน 1,388 / 1,393

ตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น ขณะที่เราคาดว่าตลาดจะรอดูรายงานการประชุม FOMC เดือน ม.ค. ใน คืนนี้ และการกล่าวถ้อยแถลงนโยบายทางการเงินและภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของคุณเจอโรม พาวเวล ในสัปดาห์หน้า ขณะที่คาด Upside ราคาน้ำมันเริ่มจำกัด รวมทั้งปัจจัยภายในยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ คาดจะกดดันทิศทางตลาดได้ต่อ

 

Our View? “Soulless”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,378/1,372 และแนวต้านที่บริเวณ 1,388 /1,393 เราคาดตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น ขณะที่เราคาดว่าตลาดจะรอดูรายงานการประชุม FOMC เดือน ม.ค. ที่ผ่านมาในคืนนี้เพื่อประเมินแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต่อหลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในช่วงที่ผ่านมายังชะลอตัวลงช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ อีกทั้งเราคาดว่าตลาดจะรอดูการกล่าวถ้อยแถลงนโยบายทางการเงินและภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 6-7 มี.ค. ทำให้คาดว่าตลาดมีแนวโน้มแกว่งตัวออกด้านข้างได้ต่อ

อย่างไรก็ดีเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาค คาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดหุ้นจีนที่เราคาดว่ามีโอกาสฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ หลังเราเริ่มเห็นสัญญาณในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและประคองตลาดหุ้นจีน โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปีลง 0.25% สู่ระดับ 3.95% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในระบบ เพิ่มเติมจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อเพิ่มสภาพคล่องผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ราว 5 แสนล้านหยวน และ Reverse repo ราว 1.05 แสนล้านหยวน คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาคได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวผันผวนก่อนปิดที่ระดับ 78.18 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.01 ดอลลาร์ (-1.28%) โดยในช่วงแรกราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามหากพิจารณาปัจจัยทางเทคนิคเรามอง Upside ของราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นเริ่มจำกัดลงแล้ว ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (EA) คาดการณ์อุปทานน้ำมันโลกปี 67 คาดจะขยายตัว 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน สูงกว่าคาดการณ์ระดับอุปสงค์ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากการเพิ่มกำลังการผลิตในสหรัฐ บราซิล แคนาดา และกายอานา คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้บ้าง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศประเด็นการที่นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณขอความร่วมมือ กนง.ประชุมนัดพิเศษเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เราคาดการเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วในช่วง 1H’67 ยังมีโอกาสเป็นไปได้ยาก โดยเรามองการที่ สคช. เปิดเผยตัวเศรษฐกิจไทย 4Q’66 ออกมาอยู่ที่ระดับ – 0.6%QoQ / +1.7%YoY ขณะที่ทั้งปี 66 อยู่ที่ระดับเพียง 1.9%YoY ต่ำกว่าประมาณการก่อนหน้าของหลายหน่วยงานที่ประเมินไว้ก่อนหน้า และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้  ปัจจัยหลักเรามองเป็นผลของการลงทุนของภาครัฐและการใช้จ่ายของรัฐบาลลดลง เรามองจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่ โดยในระยะถัดจากนี้คาดจะเห็นความพยายามในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเพิ่มมากขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยบวกหนุนตลาดได้ในระยะถัดไป

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPALL”

  • นักวิเคราะห์ของเราคาดกำไรปกติ 4Q’66 ของ CPALL จะเติบโตโดดเด่น +44.3%YoY และ +13.2%QoQ จาก Lotus ฟื้นตัวดี SSSG +5-6%QoQ อีกทั้งคาด Margin ดีขึ้นจากค่าไฟที่ชะลอตัวลง และจ่ายดอกเบี้ยลดลงมาก ในขณะที่ 1Q’67 คาดโมเมนตัมยังดีต่อเนื่องตาม SSSG เติบโตต่อคาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ
  • ทางเทคนิค ราคา Breakout แนวต้านที่กรอบ Systematic Triangle ทำจุดสูงสุดใหม่ พร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่น ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ย่อชื้อเล่นรอบ” แนวรับ 55.75 / 55.25 Target 58.00 / 60.00 Stop <54.50

- Advertisement -