บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

BCPG Pcl. (BCPG.BK/BCPG TB)*

ผลประกอบการ 4Q66: ต่ำกว่าคาดของทุกสำนักอย่างมาก

Event

ผลประกอบการ 4Q66 และ conference call สั้น ๆ

Impact

ผลประกอบการ 4Q66 – ต่ำกว่าเราและตลาด 41/41%

BCPG ขาดทุนสุทธิ 174 ล้านบาท (จากที่มีกำไรสุทธิ 296 ล้านบาทใน 4Q65 และ 565 ล้านบาทใน 3Q66) เพราะถูกฉุดโดยผลขาดทุน FX (196 ล้านบาท) โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรต่ำกว่าที่คาดไว้คือกำไรโรงไฟฟ้าพลังน้ำอ่อนแอลง แต่หากไม่รวมรายการพิเศษ (Figure 2) กำไรหลักจะอยู่ที่ 39 ล้านบาท (-92% QoQ, -90% YoY) ลดลงเพราะผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าอ่อนแอตามฤดูกาล ทั้งนี้ กำไรสุทธิในปี 2566 ลดลงมาอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (-58% YoY) และกำไรหลักในปี 2566 ลดลงมาอยู่ที่ 873 ล้านบาท (-58% YoY) จากกำไรโรงไฟฟ้าพลังน้ำอ่อนแอลง, adder หมดอายุ, และต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้น

ประเด็นที่น่าสนใจ – ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าหลัก ๆ อ่อนแอลง และต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น

กำไรหลักถูกกดดัน QoQ จาก i) กำไรที่อ่อนแอลงของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ii) ผลการดำเนินงานที่แย่ลงของโรงไฟฟ้าในสหรัฐจากปัจจัยฤดูกาล และการปิดโรงไฟฟ้าตามแผน iii) ค่าใช้จ่าย SG&A สูงขึ้น และ iv) ต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้นตามสินเชื่อระยะสั้นที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่วนผลกำไรจากธุรกิจหลักที่ลดลงอย่างมาก YoY เป็นเพราะต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้น และ adder ของบางโครงการหมดอายุไป นอกจากนี้ ค่า Ft ยังลดลงเหลือ 0.20 บาท/kWh (-0.47 บาท QoQ) แต่ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มสัดส่วนหุ้นในแหล่งก๊าซ Carrol ในสหรัฐเป็น 48.7% (จาก 8.7%) (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566)

แนวโน้มเป็นอย่างไร …?

เรายังคงประมาณการกำไรเอาไว้เท่าเดิม โดยคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2567F จะโตถึง 186% YoY เพราะจะมีกำไรหลังหักภาษีประมาณ 2 พันล้านบาทจากการขายสินทรัพย์ในญี่ปุ่น (117MWe) รวมถึงจะรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจากโรงไฟฟ้าในสหรัฐ และ oil terminal อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบจากโครงการที่ adder กำลังจะหมดอายุ (ส่งผลกระทบปีละ 800 ล้านบาท), ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูง และไม่มีสินทรัพย์จากญี่ปุ่นแล้ว (ส่งผลกระทบ 200-300 ล้านบาทต่อปี) เราคาดว่ากำไรหลักใน 1Q67F จะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจาก i) ปัจจัยฤดูกาล (SG&A ลดลง, ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าในสหรัฐแข็งแกร่งขึ้น ii) ค่า Ft สูงขึ้น แบะ iii) ผลการดำเนินงานของโครงการ solar ในประเทศไทยดีขึ้น ส่วนปัจจัยที่จะกระตุ้นให้กำไรเพิ่มขึ้น YoY คือการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีของโรงไฟฟ้า และ oil terminal ในสหรัฐ

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำถือ BCPG ด้วยราคาเป้าหมายที่ 9.00 บาท เรามองว่าที่จุดนี้ไม่น่าจะมีการ re-rate หุ้น BCPG เพราภาวะการลงทุนถูกกดดันจากความไม่มั่นใจว่าปัจจัยบวกจากการเข้าซื้อโครงการใหม่ ๆ ในช่วงที่ผ่านมา (โครงการในสหรัฐ และ oil terminal) จะมากพอที่จะชดเชยผลกระทบจากโครงการที่ adder กำลังจะหมดอายุ และการไม่มีสินทรัพย์ในญี่ปุ่นหรือไม่ ทั้งนี้ ปัจจัยกระตุ้นกำไรของ BCPG น่าจะมาจากโครงการขนาดใหญ่ใหม่ ๆ ที่นอกเหนือไปจากโครงการที่อยู่ใน pipeline อยู่แล้ว (โครงการพลังงานลม (290MWe) และโครงการ solar ในไต้หวัน (469MWe)) ทั้งนี้ BCPG จะจ่ายเงินปันผลงวด 2H66 ที่ 0.15 บาท/หุ้น (XD วันที่ 4 มีนาคม) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.9%

Risks

ปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overruns, และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย

- Advertisement -