รายงานผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ไร้สัญญาณลดดอกเบี้ย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.13% แต่ดัชนี Nasdaq ปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่นักลงทุนรอดูผลประกอบการ Nvidia ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.84% ได้แรงหนุนจากคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา มิได้มีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญ มีเพียงการเปิดเผยรายงานผลประชุม FED ของเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ถ้อยแถลงภายในยังคงเน้นย้ำไม่เร่งรีบในการปรับลดดอกเบี้ย และจะไม่ปรับลดดอกเบี้ยจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อได้ปรับลงแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็มองว่า FED ได้ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อแล้ว เพราะปรับลงมาจากระดับ 9% มาสู่ระดับ 3% และประเมินว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ด้วยถ้อยแถลงที่แสดงถึงความ Hawkish ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี ปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ Dollar Index ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง พร้อมกับทองคำที่ปรับขึ้นได้ และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่มิได้ปรับฐานแรง บ่งชี้ว่าถ้อยแถลงจาก FED Minute มีผลต่อการลงทุนไม่มากนัก ด้าน CME FED Watch คงน้ำหนักระดับสูงราว 93.5% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน มี.ค. และต้นเดือน พ.ค. ก็ยังคงน้ำหนักระดับสูง 70% ที่ FED จะคงดอกเบี้ย ด้วยดอกเบี้ยที่ยังไม่มีสัญญาณปรับลงก็ประเมินว่าจะทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มี Upside ที่จำกัด

ส่วนปัจจัยในประเทศเมื่อวานที่ผ่านมาผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศและระบุว่าจะไม่จัดประชุม ฉุกเฉินเพื่อพูดคุยเรื่องลดดอกเบี้ยและประเมินว่าการลดดอกเบี้ยจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่กำลังประสบอยู่ หรือช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น หรือแม้กระทั่งทำให้รัฐบาลกระจายงบประมาณเร็วขึ้น  มองเป็นบวกเล็กน้อยต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ของทั้งยุโรปและสหรัฐฯ พร้อมกับยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.96 ล้านหลังคาเรือน

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1390 – 1400 เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะทยอยสะสมได้เช่นเดิมด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจ ประกอบกับมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากนักลงทุนต่างชาติที่วานนี้ซื้อสุทธิ 6.3 พันล้านบาท และเปิด Long Tfex 2.49 หมื่นสัญญา แนะนำหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ระยะสั้นวันนี้แนะนำ Trading ในหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) สัญญาณบวก Nvidia รายงานกำไรดีกว่าตลาดคาด

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท)

แนวโน้มในช่วง FY2Q24 คาดว่าผลประกอบการจะเห็นการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากผลดีของการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวในเดือน ม.ค. ที่สูงถึง 3 ล้านคน ขณะที่เดือน ก.พ. มีโอกาสจะสูงได้อีกเพราะเป็นเทศกาลตรุษจีน รวมถึงในเดือน มี.ค. ที่จะเริ่มใช้มาตรการฟรีวีซ่าประเทศจีน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวมีการเดินทางเพิ่มขึ้นได้

COCOCO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท)

เชื่อว่า GPM ที่ฟื้นตัวใน 4Q23 จะช่วยให้ตลาดผ่อนคลายความกังวลลงได้ และเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้นได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ GPM น้ำมะพร้าวทำระดับต่ำสุดที่ 22.1% ใน 3Q23 ผลจากคำสั่งซื้อจำนวนมากทำให้บริษัทต้องจ้างบริษัทอื่นผลิตระหว่างรอติดตั้งเครื่องจักรใหม่ โดยเครื่องจักรใหม่ได้ติดตั้งแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.2023

- Advertisement -