ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 13 จุด (+0.91%) ปิดที่ระดับ 1,394 จุด จาก Fund flow ต่างชาติไหลเข้าหนุนหุ้น Big Cap ปรับขึ้น นำโดย กลุ่มธนาคาร รับข่าว SCB ประกาศจ่ายปันผล 2H23 ที่ 154 บาทต่อหุ้นให้ Dvdend yield 7.5%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,400, และ 1,410 จูด ตามทิศทาง Fund flow ที่ไหลเข้าตอบรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ , แรงซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ กลุ่มงบปี 2566 เติบโต และจ่ายเงินปันผลสูง รวมถึงกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูง อย่างไรก็ตาม ควรระวังแรงขายตามสัญญาเทคนิคบริเวณแนวต้าน 1,400 จุด ดังนั้นจึงแนะนำซื้อเก็งกำไร

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC BCP BSRC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • PTTGC IVL SCC SCGP DOHOME GLOBAL อานิสงส์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ WHA CPALL BJC PLANB
  • SABINA SISB MASTER SPA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้

  • BDMS (ปิด 28.50 ซื้อ/เป้า 37 บาท) ประกาศงบ 4Q23 ทำสถิติสูงสุดเป็น ประวัติการณ์และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ 7% โดยมีกำไรสุทธิ 3,952 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2%qoq และ 27%yoy จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ แนวโน้ม 1Q24 ยังลุ้นทำ All time high ได้ต่อเนื่อง
  • SPRC (ปิด 9 ซื้อ/เป้า 10.40 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และ น่าจะพลิกมีกำไรสุทธิได้ตั้งแต่ 1Q24 เป็นต้นไปจาก Crude run ที่เพิ่มขึ้นจาก 88% ใน 4Q23 เป็น 95% ในปัจจุบัน ขณะที่ค่าการกลั่นเร่งตัวขึ้นกว่า 40-50% เมื่อเทียบกับ 4Q23 นอกจากนี้คาดว่าจะมี Stock gain ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นด้วย

บทวิเคราะห์วันนี้

BDMS, BSRC, III, GABLE, SAT, SPRC

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) FED Minutes คณะกรรมการยังหนุนเฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเพื่อกดดันเงินเฟ้อ: เฟดเปิดเผยรายงานการประชูม (FED Minutes) คณะกรรมการส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อ กดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมาย 2% เราให้น้ำหนักเป็นกลางกับประเด็นนี้เนื่องจากเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว

(+) จีนเดินหน้าออกมาตรการพยุงราคาหุ้น และเร่งสร้างความเชื่อมั่นในภาคอสังหาฯ: วานนี้จีนออกมาตรการ ห้ามนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ลดการถือครองหุ้นในช่วง 30 นาทีแรก และ 30 นาทีสุดท้ายของการซื้อขายในแต่ละวัน เพื่อลดความผันผวนของราคาหุ้น, นอกจากนี้ยังเร่งปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาฯ ผ่านโครงการ Whit list จำนวน 1.7 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนผู้ประกอบการและสถาบันการเงินในภาคอสังหาฯ

(+/-) พรุ่งนี้ติดตาม ภ.พาณิชย์ประกาศตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทย ประจำเดือนม.ค.: เบื้องต้น BB Consensus คาดไทยจะมียอดส่งออกในเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 7.75%yoy ดีขึ้นจากเดือน ..ที่ขยายตัว 4.7%yoy หากตัวเลขเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้จะทำให้ไทยมียอดการส่งออกขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน เป็นสัญญาณบวกต่อแนวโน้ม GDP ของไทยในปีนี้

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) บอร์ดอีวี ออกมาตรการลดหย่อนภาษีหนุนธุรกิจใช้รถ E-Bus E-Truck ช่วยลดมลภาวะภาคขนส่ง, เพิ่มสิทธิประโยชน์-เงินสนับสนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ในระดับเซลล์รองรับรถ EV และขยายขอบเขตเงื่อนไขสิทธิประโยชน์สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า-รถนั่งไม่เกิน 10 คนจากมาตรการ EV3.5

(+) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ม.ค.ที่ 90.6 จาก 88.8 ใน ธ.ค.

สหรัฐ

(+/-) รายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 30-31 ม.ค. เผยกรรมการเฟดเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอาจจะอยู่ในระดับสูงสุด กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นว่ายังไม่ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย จนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ยุโรป

(+/- ยูโรโซน – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ -15.5 จาก -16.1 ในเดือนก่อนหน้า และดีกว่าที่นักวิเคระห์คาดไว้ที่ -15.6

เอเชีย

(+) ญี่ปุ่น – ยอดส่งออกเดือน ม.ค.เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี โดยมียอดส่งออกขยายตัว 11.9%yoy ขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 จากที่ขยายตัว 9.79yoy ในเดือน ธ.ค. และมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะขยายตัว 9.5%yoy

(+) จีน – แบงก์จีนปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ 1.7 หมื่นล้านดอลล์ ภายใต้โครงการ “ไวท์ลิสต์”

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

- Advertisement -