ตลาดหุ้นวานนี้

SET พลิกปิดลบ 3 จุด นักลงทุนขายทำกำไรหลังจากดัชนีปรับขึ้นทดสอบแนวต้านที่ระดับ 1,650 จุดแล้วแต่ไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ ประกอบกับนักลงทุนบางส่วนเทขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,630 – 1,650 จุด แม้ว่าภาวะตลาดจะยังคงได้ sentiment เชิงบวกการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.รวมถึงการผ่อนคลายล็อคดาวน์ตามแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ทรงตัว ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวเหนือ 80 US/Barrel ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามควรระวังความกังวล FED ลดการใช้ QE ภายในปีนี้ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มเปิดเมือง AOT AAV BA MINT KBANK SCB CPN CRC HMPRO CPALL AMATA WHA  MAJOR BTS BEM
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 124 ซื้อ/เป้า 160) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q21 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือน 2Q21 (มี Hedging loss 3,900 ล้านบาท)
  • AS (ปิด 18.5 ซื้อ/เป้า 26.5) ครึ่งปีแรกกำไรดีแล้วแต่ครึ่งปีหลังจะดียิ่งกว่า จากการเปิดตัวเกมส์ใหม่ 2 เกมส์ โดย 3Q21 เปิดตัวเกมส์ใหม่ในฟิลิปปินส์ และ 4Q21 เปิดตัวเกมส์ใหม่ในไทย ตามสถิติรายได้และกำไรมักพุ่งแรงในช่วงเปิดตัวเกมส์ใหม่

บทวิเคราะห์วันนี้

AS, CBG, HMPRO, QH, UBE

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ราคาน้ำมันดิบเดินหน้าบวกต่อทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 97 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 82.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 2557 หรือสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ตลาดยังตอบรับข่าวสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบของโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยมองว่าวิกฤติพลังงานผลักดันให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันมากขึ้นส่งผลให้ความต้องการน้ำมันเร่งตัวขึ้นอีก
  • (+/-) วันนี้ติดตามจีนประกาศ GDP ไตรมาส 3/21 วัดความแข็งแกร่งของ ศก. จีน: เบื้องต้น Consensus คาด GDP ของจีนใน 3Q21 จะขยายตัว 5% ชะลอตัวลงจาก 7.9% ใน 2Q21 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการออกกฏระเบียบที่เข้มงวดของภาครัฐโดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์จนก่อให้เกิดวิกฤตหนี้ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นอกจากนี้ยังมีปัญหากดดันจากการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า รวมถึงปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นในภาคการผลิต      
  • (+/-) สัปดาห์นี้ กลุ่มแบงก์ประกาศงบ 3Q21 กำไรไม่ดีแต่ตลาดรับรู้ไปแล้ว: เบื้องต้นเราคาดว่า 5 ธนาคารใหญ่ (BBL KBANK SCB KTB TTB) จะมีกำไรสุทธิ 3Q21 ประมาณ 30,598 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 53%yoy แต่หดตัว 6.2%qoq กำไรที่พุ่งแรง yoy มาจากฐานต่ำซึ่งปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหา Covid-19 ระบาดเช่นเดียวกับกำไรที่หดตัว qoq ในปีนี้มาจากปัญหา Covid-19 กลับมาระบาดรอบ 3 และมีคำสั่งล็อกดาวน์ 29 จังหวัด อย่างไรก็ตามปัจจัยนี้เราคาดว่าตลาดรับรู้ไปแล้วและน่าจะจับตาไปที่งบของปีหน้ามากกว่า
- Advertisement -