บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Home Prod Ctr (HMPRO) คาดกำไร 3Q64 ต่ำสุด แต่ 4Q64 จะสูงสุดของปี
TP Revision
ประเด็นการลงทุน
เราปรับลดประมาณการกำไรจากผลกระทบของการล็อกดาวน์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้กำไรสุทธิ 3Q64 ต่ำสุดของปีนี้ แต่กำไรจะฟื้นกลับเป็นระดับสูงสุดของปีได้ 4Q64 จากการที่ SSSG เร่ิมพลิกมาเป็นบวก หลังจากการเปิดเมืองและเข้าสู่ไฮซีซั่น เรายังคาดว่ากำไรสุทธิปี 2565 จะกลับไปสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด แนะนำซื้อ โดย ปรับไปใช้ราคาเป้าหมาย (DCF) ปีหน้าเท่ากับ 16.50 บาท
คาดกำไร 3Q64 ลดลงทั้ง QoQ,YoY
การล็อกดาวน์ในเดือนก.ค.-ส.ค.ทำให้ HMPRO ต้องปิดสาขาบางแห่ง และสาขาที่ยังเปิดได้ก็ให้ขายได้เฉพาะสินค้าจำเป็น เราคาดว่า SSSG 3Q64 ของโฮมโปร ติดลบมากขึ้นเป็น 13% (จาก -3.7% ใน 3Q63 และ +13.7% ใน 2Q64) ขณะท่ีเมกาโฮมติดลบ 5- 10% และมาเลเซียติดลบมากจากการล็อกดาวน์ คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 72bps YoY จากการที่สัดส่วนสินค้าอัตรากำไรสูงขายได้น้อยลง และสัดส่วนขายสินค้าออนไลน์เพิ่มเป็น 8-9% (ส่วนใหญ่คือเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีอัตรากำไรต่ำ) จาก 3.5% ใน 3Q63 รายได้ค่าเช่าได้รับผลกระทบหนักจากการปิดพื้นท่ีเช่า และไม่มีการจัดงาน Expo เหมือนปีก่อน เราคาดว่ากำไรสุทธิลดลง 35% QoQ และ 34% YoY เป็น 925 ล้านบาท
SSSG เร่ิมเป็นบวก และกำไรจะฟื้นตัวชัดเจนใน 4Q64
SSSG ฟื้นตัวเป็นบวกเล็กน้อยในปลายเดือน ก.ย. และเป็นบวกมากขึ้นครึ่งแรกของเดือนต.ค.จากการเปิดเมือง และสาขากลับมาเปิดทั้งหมด อีกทั้งการเดินทางท่องเท่ียว มากขึ้นจะส่งผลบวกต่อกำลังซื้อของคนในพื้นที่ท่องเที่ยว และเป็นบวกต่อ HMPRO ซึ่งมีสาขาอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวคิดเป็น 10-15% ของสาขารวม คาดว่า SSSG ฟื้นตัวขึ้นใน 4Q64 และกำไรสุทธิเป็นระดับสูงสุดของปี จากการเป็นไฮซีซั่น ทั้งนี้สาขาของ HMPRO  ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แม้ยอดขายชะลอตัวลงบ้าง แต่คาดว่ายอดขายจะฟื้นตัวเมื่อน้ำลด และมีความต้องการซื้อสินค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ขณะท่ีรายได้ค่าเช่าจะฟื้นตัวเช่นกันจากการที่พื้นที่เช่ากลับมาเปิด
ปรับลดประมาณการ แต่กำไรปีหน้าจะกลับไปสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด
เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2564-2565 ลง 14% และ 10% ตามลำดับ สะท้อนถึงการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรปี 2565 กำไรจะกลับไปมากกว่ากำไรก่อนการระบาดของโควิด สัดส่วนสินค้า Private label เพิ่มขึ้นหลังจากปัญหาด้านการนำเข้าคลี่คลาย อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่ HMPRO จะกลับมาขยายสาขามากขึ้นหลังจากชะลอไปในช่วงโควิด นอกจากนั้น การรีไฟแนนซ์เงินกู้ 2 พันล้านบาทในเดือน ต.ค. นี้ คาดว่าจะประหยัดดอกเบี้ยจ่าย 30 ล้านบาท/ปี
ความเสี่ยง: การล็อกดาวน์รอบใหม่ สัดส่วนสินค้านำเข้าลดลง
- Advertisement -