เงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าคาดเล็กน้อย แต่ไม่เปลี่ยนมุมมองดอกเบี้ย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนเมื่อคืนปิดบวก 0.1% ขณะที่ S&P500, Nasdaq ปิดลบ นักลงทุนขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มผลิตชิป โดยนักลงทุนรอติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตคืนนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวกมากถึง 2.6% หลังจากสหรัฐฯ รายงานสต๊อก น้ำมันดิบและเบนซินลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ค่อนข้างทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล Dollar Index ราคาทองคำและตลาดหุ้น สะท้อนว่าเป็นภาวะไร้ปัจจัยใหม่ ซึ่งเมื่อคืนก็มิได้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของฝั่งสหรัฐฯ มีเพียงการรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงมากถึง 1.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาร์เรล หนุนราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวกมากถึง 2.6% ระยะสั้นประเมินเป็นบวกกับกลุ่มพลังงานและโรงกลั่น (PTTEP BCP TOP) ขณะที่การเคลื่อนไหวของ Sector ที่ Outperform สุดของสหรัฐฯ ได้แก่ พลังงาน (+1.5%) และ Underperform สุด ได้แก่ Tech (-1.08%) ซึ่ง น่าจะเป็นปัจจัยบวกให้กับ SET INDEX ได้ในวันนี้

โดยคืนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย (1) ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที 0.3%MoM (2) ยอดค้าปลีก Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.8%MoM และสุดท้ายผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.18 แสน หากรายงานแล้วบ่งชี้ในทางเศรษฐกิจอ่อนแรงคาดว่าจะเป็นบวกกับตลาดมากกว่า ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักระดับสูงที่ FED จะคงดอกเบียในการประชุมทั้งเดือน มี.ค. และ พ.ค. แต่ประเมินจะเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วงเดือน มิ.ย.

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1375 – 1390 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองดัชนีระดับปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมเช่นเดิม ด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจ และเศรษฐกิจไทยอยู่ในจุดที่ค่อยๆ ฟื้นตัว แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) สนามบิน (AOT) โรงแรม (CENTEL) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ศูนย์การค้า (CPN) หุ้นขนาดกลาง – เล็ก ที่มีปัจจัยบวก (ILM ICHI TACC) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) พร้อมแนะ Trading ระยะสั้นในกลุ่ม น้ำมัน (PTTEP) ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 191.00 บาท)

ผลประกอบการทั้งปี 2024 คาด 7.05 หมื่นล้านบาท (-8%YoY) แต่ยังคงมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 5.15 หมื่นล้านบาท โดยเราคาด ASP ที่ 46.5$/BOE (-3%YoY) เนื่องจากปริมาณการขายจาก G1/61 และ G2/61โดยปริมาณการขายรวมทั้งหมดที่ 505 KBOED (+9%YoY) จากแหล่ง G1/61 (เอราวัณ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 400 MMscfd เป็น 800 MMscfd (Downside ต่อราคาเป้าหมาย 3.4 บาท) ฝั่งต้นทุนต่อหน่วยที่ 28.5 (+3%YoY) เนื่องจากราคาค่าเช่าเครื่องขุดเจาะที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนผลประกอบการ 1Q24 กำไรปกติใกล้เคียง QoQ เนื่องจากทั้ง ASP และปริมาณการขายใกล้เคียงกับ 4Q23

TACC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 7.00 บาท)

การประชุมนักวิเคราะห์กับผู้บริหารวานนี้ ยังมีทิศทางเชิงบวกสนับสนุนจากยอดขายมีแนวโน้มดีขึ้นตามจำนวนลูกค้าทั้งต่างชาติและไทยที่เข้า 7-11 มากขึ้น พร้อมกับอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะมีการปรับราคาขึ้นบางสินค้าและต้นทุนบางชนิดเริ่มปรับลง ราคาหุ้นปัจจุบันยังค่อนข้างถูกซื้อขาย 14x PE

- Advertisement -