เรื่องดีๆยังมีจำกัด / 1,375-1,390

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET คาดแกว่งตัวออกข้าง : หลังปัจจัยหนุนมีจำกัด กระจุกตัวอยู่ในหุ้นเฉพาะกลุ่ม คือ 1) กลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง หลังรัฐบาลเดินหน้าจัดงานมหาสงกรานต์ ซึ่งจะเริ่มต้นวันแรกวันที่ 1 เม.ย.ที่จังหวัดเชียงใหม่ และวันสุดท้าย 21 เม.ย. ที่จังหวัดชลบุรี และสมุทรปราการ 2) กลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ $80 ต่อบาร์เรล ตามทิศทางสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ -1.536 ล้านบาร์เรล สวนตลาดคาด +0.9 ล้านบาร์เรล และประเด็นอุปทาน หลังยูเครนโจมตีโรงกลั่นของรัสเซีย รวมถึงความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและพันธมิตร ล่าสุดรัสเซียระบุพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์ 3) Chinaplay จากความหวังต่อการฟื้นตัวของ ศ.ก.จีน หลังการประชุมสองสภาจีนเสร็จสิ้น แม้ยังต้องลุ้นตัวเลข New Loan เดือน ก.พ ขณะที่ตลาดคาดจะออกมาที่ 1.54 ล้านล้านหยวน ลดลงจากเดือนม.ค.ที่อยู่ที่ 4.92 ล้านล้านหยวน และติดตามประเด็นตามอสังหาฯ จีน หลังคันทรี การ์เดนผิดชำระหนี้พันธบัตรครั้งแรกมูลค่ากว่า 96 ล้านหยวน ด้านทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักลงทุนจับตา หลังตัวเลข CPI และ Core CPI เดือน ก.พ. ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด โดยคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลข PPI และ Core PPI ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้ทิศทางราคาของผู้ผลิตในเดือน ก.พ. เบื้องต้นคาด PPI จะ +1.1%y-y เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +0.9%y-y ขณะที่ Core PPI คาด +1.9%y-y ขยายตัวน้อยลงจากเดือนก่อนที่ +2%y-y ยังบ่งชี้ภาพเงินเฟ้อที่ยังชะลอตัวอย่างเชื่องช้า และยังอาจส่งผ่านไปยังผู้บริโภค จึงอาจทำให้ปัญหาเงินเฟ้อยังเรื้อรังฉุดรั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ด้านปัจจัยอื่นที่ให้น้ำหนักในวันพรุ่งนี้ คือ การแถลงผลงานรัฐบาลไทยรอบ 6 เดือน อาจมีการแถลงโครงการผลักดันเศรษฐกิจที่จะทำในระยะถัดไป และการแถลงผลการเจรจาขอขึ้นค่าจ้างญี่ปุ่นเพื่อคาดเดาทิศทางการประชุม BoJ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง: AOT, BA, CPALL, CPAXT, MINT, SHR 2) อากาศร้อน : MALEE, SAPPE, TACC 3) China Play : NER, STA, SCGP, ML, PTTGC 4) พลังงาน: PTTEP, TOP, SPRC, BCP และ 5) Finance: KTC, MTC, SAWAD

ปัจจัยบวก

  • การยางแห่งประเทศไทยเผย ราคาซื้อขายยางแผ่นรมควันปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 90.09 บาท/กก. ถือเป็นราคาสูงที่สุดในรอบ 85 เดือน เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มยางพารา
  • บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสันมอเตอร์ ต่างตกลงปรับขึ้นค้าจ้างพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษในการเจรจาค่าจ้างประจำปี คาดว่าจะได้ผลสรุปในช่วงกลางเดือนมี.ค. หนุนภาพการฟื้นตัวของกำลังซื้อภายในญี่ปุ่น
  • ททท. เตรียมจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42” ในวันที่ 28 มี.ค.-1 เม.ย. 67 คาดสร้างรายได้ต่อเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยว 1.4-1.5 พันล้านบาท
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการกระจายความเสี่ยงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ และชี้อเมริกาพร้อมที่จะ “เร่งการลงทุน” ในไทย

ปัจจัยลบ

  • บลูมเบิร์กรายงาน คันทรี การ์เดน พลาดชำระหนี้พันธบัตรหยวนเป็นครั้งแรก มูลค่ากว่า 96 ล้านหยวน (13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กลับมาสร้างความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจจีน
  • ITD รับขาดสภาพคล่อง เร่งขอกู้ธนาคารเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว คาดบริษัทจะกลับสู่ภาวะปกติใน 2-3 เดือน
  • CBA เผยการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนในออสเตรเลียปรับตัวลงในเดือนก.พ. เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในปีที่แล้ว ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค
  • ส.อ.ท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนก.พ.67 อยู่ที่ระดับ 90.0 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับ 90.6 ในเดือน ม.ค.67 หลังอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวลง ตามความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพและปัญหาหนี้ครัวเรือน

PICKS OF THE DAY

TACC BUY

  • เป้าหมาย 5.00 / 5.15 แนวรับ 4.70
  • ใช้น้ำดับไฟในทรวง: กรมอุตนิยมวิทยายังมอง 13-17 มี.ค. 67 นี้ ภาคกลางจะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 42 องศา และมองฤดูร้อนปีนี้ ไทยจะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 44.5 องศา โดยหน้าร้อนจะยาวนานไปถึงช่วงต้นเดือน พ.ค. 67 ทำให้ทางฝ่ายมองกลุ่มเครื่องดื่มจะยังได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในฤดูร้อน
  • รายได้ปี 66 ดี ส่วนปี 67 นี้ มอง Double Digits : ด้านงบปี 66 ที่ผ่านมา รายได้รวม 1,703 ลบ. (+11.8%y-y) โดยจะปันผล 0.19 บาท (Div. Yield 4%) ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 7 พ.ค.67 สำหรับปีนี้ แผนงานบริษัทเตรียมเปิดสินค้ากลุ่ม Health & Wellness เพื่อตอบรับเทรนรักสุขภาพ และเป็น New Growth ขณะที่รายได้ปี 67 ผู้บริหารตั้งเป้าเห็นการเติบโตแบบ Double Digits จากสินค้าใหม่ และการรุกตลาดสู่ สปป.ลาว และกัมพูชา
SCGP BUY
  • เป้าหมาย 31.00 / 32.50 แนวรับ 29.00
  • ตัวเลขจีนหนุน : ตัวเลขเงินเฟ้อจีนเดือน ก.พ.67 กลับมา 0.7% ซึ่งเป็นบวกครั้งแรกในรอบหลายเดือน นอกจากนี้ตัวเลขนำเข้าและส่งออกของจีนที่ออกมาสูงกว่าตลาดคาด ทางฝ่ายจึงมองว่าเป็นสัญญาณการที่ดีขึ้นของจีน ประกอบกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะหนุนการนำเข้ากระดาษของจีนมากขึ้น และเป็นผลดีต่อราคาขายกระดาษในภูมิภาค
  • ราคาปรับตัวดีขึ้น บริหารต้นทุนได้ : แม้ต้นทุนกระดาษนำเข้าจะปรับตัวสูงขึ้น แต่คาดว่าบริษัทจะบริหารจัดการได้ เนื่องจากบริษัทมีแหล่งกระดาษจากในประเทศ นอกจากนี้ด้านราคาขายกระดาษหลักปรับตัวดีขึ้นได้ต่อเนื่องตั้งแต่ 4Q66

 

- Advertisement -