ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 5 จุด (+0.35%) ปิดที่ระดับ 1,385 จุด นักลงทุนเข้าซือหุ้นในกลุ่ม น้ำมัน โรงกลัน และ ปิโตรฯ ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดฟิวเจอร์ที่เพิ่มขึ้น และคาดหวังผลประกอบการของกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรฯ พลิกเป็นบวกใน 1Q24

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,375 – 1395 จุด โดยแม้ดัชนีจะได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นแรง หลังสต๊อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินสหรัฐลดลงเกินคาด อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวลงจากแรงกดดัน ทิศทาง Fund flow ต่างชาติที่ไม่ชัดเจน รวมถึงแรงขายลดความเสี่ยงตามสัญญาณเทคนิค ดังนั้นจึงยังคงแนะนำ Selective buy ต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC BCP BSRC PTTGC ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น
  • STA NER TEGH TRUBB ราคายางพาราทรงตัวระดับสูง
  • DOHOME GLOBAL HMPRO CPALL AOT คาดกำไร 1Q24 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 24.70 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27 บาท) มี Sentiment บวกจากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ ของ IVL เดือน ก.พ. ปรัมตัวขึ้น MoM ในทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ PET Spread ในตะวันตกปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 5 และทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน
  • SPRC (ปิด 8.75 ซื้อ/เป้า 10.40 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และน่าจะพลิกมีกำไรสุทธิได้ตั้งแต่ 1Q24 เป็นต้นไปจาก Crude run ที่เพิ่มขึ้นจาก 88% ใน 4Q23 เป็น 95% ในปัจจุบัน ขณะที่ค่าการกลั่นเร่งตัวขึ้นกว่า 40- 50% เมื่อเทียบกับ 4Q23 นอกจากนี้คาดว่าจะมี Stock gain ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นด้วย

บทวิเคราะห์วันนี้

AH, OSP, WARRIX

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) กลุ่มน้ำมัน – น้ำมันดิบบวกแรง หลังสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ ลดลงสวนทางกับที่ตลาดคาด: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.16$ (+2.78%) ปิดที่ระดับ 79.72 $/bbl รับข่าว EIA รายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ขณะเดียวกันสต๊อกน้ำมันเบนซินลดลงมากถึง 5.7 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

(+/-) ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังไม่จบ คืนนี้ติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.พ.: โมเมนตัมรวมยังอยู่ในทิศทางลงมองเป็นบวกกับตลาด โดย Consensus คาด Headline PPI จะทรงตัวที่ระดับ 0.9%yoy และคาดเพิ่มขึ้น 0.3%mom เท่ากับเดือน ม.ค. ส่วน Core CPI คาดลดลงสู่ระดับ 1.9%yoy จาก 2%yoy ในเดือน ม.ค. และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%mom ลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 0.5%mom ในเดือน ม.ค.

(+) สัปดาห์หน้าคือสัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลางทั่วโลกโฟกัสหลักอยู่ที่ FED Meeting: ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ), อังกฤษ (BoE) และสหรัฐ (FED) จะจัดประชุมในสัปดาห์หน้า นักลงทุนส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ FED Meeting ในช่วงวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ แม้ตลาดจะเชื่อมันเกิน 90% FED คงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5% แต่รอบนี้จะมี FED Dot plot ทำให้เห็นสัญญาณและช่วงเวลาที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ย อาจส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุนในสัปดาห์หน้าและสัปดาห์ถัดไป

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ก.พ. อยู่ที่ 90.0 จาก 90.6 ในเดือนม.ค. มีปัจจัยลบจากอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวลง เนื่องจากกังวลค่าครองชีพและปัญหาหนี้ครัวเรือน

(+/-) ส.อ.ท.รียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างเร่งด่วน

(+) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเริ่มมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เรือรังกลุ่มเปราะบาง ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้สหรัฐ

(+/-) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการติ๊กต้อกภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ

(+) สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล

ยุโรป

(-) ยูโรโซน – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. -6.7%yoy ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.2%yoy และหดตัวกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -2.9%yoy

(+) อังกฤษ – GDP เดือนม.ค. ขยายตัวขึ้น 0.2% ตามคาด หลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

เอเชีย

(+) อินเดีย- อนุญาตให้ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) สามารถนำเข้าทองคำได้ โดยไม่ต้องจ่ายภาษีนำเข้า

- Advertisement -