รอติดตามแรงงานสหรัฐฯ คืนนี้และเงินเฟ้อไทยเช้านี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 1.35% หลังจากเจ้าหน้าที่ FED หลายท่านออกมา ส่งสัญญาณว่า FED ไม่ควรเร่งปรับลดดอกเบียหากเงินเฟ้อยังอยู่ระดับสูง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.45% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดเหนือระดับ 90ดอลลาร์สหรัฐฯ/ บาร์เรล นักลงทุนประเมินว่าปัจจัยตะวันออกกลางกระทบการผลิต

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.2 แสนราย สูงกว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.13 แสนราย อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายๆประธาน FED ตามสาขาต่างๆ ออกมาให้ข้อมูลในทำนองยังเน้นการเข้มงวดนโยบาย อาทิ นีล แคชแครี ออกมาเผยว่าการปรับลดดอกเบี้ยอาจจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ หากเงินเฟ้อสหรัฐฯ ไม่เป็นไปตามที่ FED คาดหวังไว้ ประกอบกับประธาน FED สาขาริชมอนด์สนับสนุนให้ FED ใช้เวลามากขึ้นในการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ย เพราะปัจจุบันแรงงานสหรัฐฯยังแข็งแกร่งทำให้ FED จำเป็นต้องจับตาเงินเฟ้อใกล้ชิด จากข้อมูลข้างต้นภายหลังรายงานก็ยังพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2, 10 ปีปรับลง พร้อมกับ Dollar Index ที่อ่อนค่าเช่นกันสะท้อนว่านักลงทุนยังไม่ได้กังวลมากนักกับดอกเบี้ย ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 88.5% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมเดือนพ.ค. และให้น้ำหนัก 59% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือน มิ.ย. สำหรับเช้านี้รอติดตามเงินเฟ้อไทยประจำเดือน มี.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ -0.4%YoY และเงินเฟ้อพื้นฐานประเมินไว้ที่ 0.4%YoY หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกเล็กน้อยกับตลาดหุ้น ส่วนคืนนี้รอติดตามตัวเลขแรงงานสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย การจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงานและค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.12 แสนราย 3.9% และ 0.3%MoM ตามลำดับ หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาด

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1365 – 1380 แม้ตลาดหุ้น Dow Jones จะปรับฐาน 1.35% และเช้านี้ Nikkei ปรับฐาน 1.5% แต่ก็เชื่อว่า SET จะไม่ปรับฐานแรงตามเพราะด้วยการที่ Underperform ตลาดหุ้นโลกมาก่อนหน้านี้ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นจะหนุนกลุ่มน้ำมันใน SET (PTTEP) เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมองระดับดัชนี้ปัจจุบันเหมาะสมสำหรับการทยอยสะสมเพื่อลงทุนจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นที่กลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU) เครื่องดื่ม (TACC) ในเชิง Trading ระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ปิโตรเคมี (PTTGC IVL) ตามจิตวิทยาเชิงบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 191.00 บาท)

แนวโน้มผลประกอบการปี 2024 คาด 7.05 หมื่นล้านบาท (-8%Yoy) แต่ยังคงมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 5.15 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาขายเฉลี่ยต่อชิ้น (ASP) ที่ 46.5 $/BOE (-3%YoY) และต้นทุนต่อหน่วยที่ 28.5 (+3%YoY)

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดว่ากำไรปกติจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.18 หมื่นล้านบาท (+21% YoY) ในปี 2024 หนุนจากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทาน กลุ่มของใช้ส่วนตัวที่เติบโตตามการเดินทางที่เพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่ลดลง

- Advertisement -