KS Daily View 05.04.2024 >>> ตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐาน หลัง Fed ไม่รีบลดดอกเบี้ย หุ้นแนะนำ HANA, SAV

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: คืนก่อนดัชนีหลักของสหรัฐต่างปรับฐานกว่า 1% หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดไม่ควรเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง เมื่อวานนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิสได้แสดงความเห็นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ หากเงินเฟ้อของสหรัฐไม่ชะลอตัวลงตามที่เฟดคาดหวังไว้ ขณะที่นายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวสนับสนุนให้เฟดใช้เวลามากขึ้นในการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย แนะนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลข Nonfarm payrolls เดือน มี.ค. คืนนี้ (ตลาดคาดที่เพิ่ม 2.14 แสนตำแหน่ง) เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดหุ้นไทยเรายังมองจะ sideway จนถึงช่วงวันที่ 10 เม.ย. ที่จะมีการประชุม กนง. และบอร์ด Digital Wallet

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1) กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 213,000 ราย

2) สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ คาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมที่ 1.9 ล้านคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 3.17% โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 750,000 คัน และผลิตเพื่อส่งออก 1.15 ล้านคัน และสำหรับตัวเลขรถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2.12 ล้านคัน เติบโตจากปีที่ผ่านมา 0.03% อัตราการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการส่งออกที่มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะตะวันออกกลาง ซาอุดีอาระเบียที่เปิดให้ผู้หญิงขับรถได้แอฟริกาที่ยังนำเข้าต่อเนื่อง รวมไปถึงออสเตรเลียด้วย

3) สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดตราสารหนี้ไทยล่าสุดในไตรมาสแรก ปี 67 มีมูลค่าคงค้าง 17 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากสิ้นปีที่แล้ว จากการเพิ่มขึ้นของตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลและ ธปท. เป็นหลัก ส่วนการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาว (หุ้นกู้ระยะยาว) มีมูลค่า 207,126 ล้านบาท ลดลง 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่รอให้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย และยังมีเงินสดในมือค่อนข้างมาก มีแหล่งระดมเงินในช่องทางอื่น

Daily pick

HANA  : ราคาพื้นฐาน 40 บาท

ปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของราคาหุ้นได้แก่ 1.) คาดกำไรจะฟื้นตัวดีขึ้น QoQ เป็น 300 ลบ. ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการตั้งด้อยค่าจากการดำเนินงานของ PMS ที่น่าจะปรับตัวดีขึ้น ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ดีขึ้นหลังเงินบาทอ่อนค่า 2 บาท หรือ 5.5% QTD เป็น 36.25 บาทต่อ USD 2.) KBANK ประเมินค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 37 บาทต่อ USD โดยการอ่อนค่าของเงินบาททุกๆ 1 บาทจะเปิด upsides ต่อประมาณการกำไรทั้งปี 2567 ของ HANA ที่ 6% 3.) รายได้อาจฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน อุปสงค์การเติมสินค้าคงคลังในครึ่งหลังของปี 2567 และการฟื้นตัวของตลาดจีน

SAV  : ราคาพื้นฐาน 24.17 บาท

บริษัทฯ ตั้งเป้าปริมาณการจราจรทางอากาศในกัมพูชาปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นประมาณ 22-25% และคาด CAGR ของปริมาณการจราจรทางอากาศของกัมพูชาปี 2567-69 จะเพิ่มขึ้น 17% ขณะที่ SAV อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อเพิ่มค่าบริการ นอกจากนี้เราเล็งเห็น upsides จาก SAV ได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล สปป.ลาว เมื่อต้นเดือน ก.พ. เพื่อดำเนินการจราจรทางอากาศใน สปป.ลาว ซึ่งมีการจราจรทางอากาศใหญ่กว่ากัมพูชาถึง 3 เท่า

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์: ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน มี.ค. คาด -0.4% YoY ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานคาด +0.43% YoY ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) ของสหรัฐฯ สำหรับเดือน มี.ค. ตลาดคาดที่ 1.70 แสนตำแหน่ง และ 2.23 แสนตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า ต่อด้วยอัตราการว่าง (Unemployment rate) สำหรับเดือน มี.ค. ตลาดคาดที่ 3.9% ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และปิดท้ายด้วยอัตราค่าจ้างแรงงานเฉลี่ย (Average hourly earnings) สำหรับเดือน มี.ค. ตลาดคาดที่ 4.1% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.3% YoY ขณะที่ด้านจีนตลาดปิดทำการต่อเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเป็นวันหยุดเทศกาลเช็งเม้ง

- Advertisement -