ตลาดหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดี

SET บวก 6 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายยังเบาบาง 7.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนก่อนหยุดยาว 3 วัน โดยวันนี่หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ปรับตัวขึ้นเด่นรับข่าวแบงก์ชาติผ่อนคลายเกณฑ์ LTV สำหรับซื้อบ้านเป็นการชั่วคราว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,635 – 1,655 จุด แม้ดัชนีจะได้ sentiment เชิงบวกราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูงเหนือ 83 US/Barrel ตามอุปทานพลังงานที่ตึงตัว ประกอบกับการยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัดและคลายล็อกวงเงินกู้บ้าน LTV  อย่างไรก็ตามความกังวลความผันผวน Fund flow จากคาดการณ์ FED จะเริ่มลดการใช้ QE ในเดือนพ.ย. รวมถึงแรงขายแนวต้านทางเทคนิคจะกดดันต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มเปิดเมือง AOT AAV BA MINT KBANK SCB CPN CRC HMPRO CPALL AMATA WHA  MAJOR BTS BEM
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มกำไร 3Q21 เติบโต GULF CHG BCH BDMS KCE  PSL  TTA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AP (ปิด 8.75 ซื้อ/เป้า 10 บาท) มี Sentiment บวกแบงก์ชาติประกาศผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาทและผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้เต็มจำนวน(LTV100%) เป็นบวกกับ AP เพราะมีโครงการเปิดขายและมี Inventory มากสุดของกลุ่ม
  • CPALL (ปิด 64.75 ซื้อ/เป้า 77 บาท) ได้ข่าวดีรัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวส์ 17 จังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวคาดส่งผลให้ยอดขายของ 7-11 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพราะ CPALL มีสาขาส่วนใหญ่อยู่หัวเมืองท่องเที่ยวและมียอดขายอยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์ ประมาณ 5-10% ของรายได้รวม

บทวิเคราะห์วันนี้

BBL, KBANK, PTTGC, SCB, TTB, Banking sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มอสังหาฯ – แบงก์ชาติผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราวช่วยกระตุ้นดีมานด์: เมื่อวันพฤหัสบดี ธปท.ประกาศผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้กับให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาทและผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้ 100% ของราคาบ้าน (LTV100%) จากเดิมกู้ได้ 70-90% หรือจะต้องวางเงินดาวน์ มาตรการนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับภาคอสังหาฯ เป็นบวกต่อผู้ประกอบการที่มีโครงการเปิดขายและมีบ้านรอขายจำนวนมาก อาทิ AP SPALI และ PSH เราเลือก AP เป็น Top pick ของกลุ่ม
  • (+) กลุ่มท่องเที่ยว – รับอานิสงส์ยกเลิกเคอร์ฟิวส์และรัฐเพิ่มจำนวนประเทศความเสี่ยงต่ำเข้าไทยไม่ต้องกักตัว: ภาครัฐประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวส์ 17 จังหวัดที่นำร่องการท่องเที่ยวช่วยเพิ่มกิจกรรม ศก. และเป็นบวกต่อกลุ่มร้านสะดวกซื้อ (CPALL), นอกจากนี้รัฐบาลยังเพิ่มรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำที่สามารถเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวเป็น 47 ประเทศมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าที่ 10ประเทศ เป็นบวกต่อหุ้นธีมเปิดเมือง อาทิ สนามบิน เครื่องบินและกลุ่มโรงแรม
  • (+/-) ECB meeting คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ตามเดิม: แม้อัตราเงินเฟ้อล่าสุดของยูโรโซนจะพุ่งแตะระดับ 3.4% สูงสุดในรอบ 13 ปี และมากกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2% แต่เป็นปัจจัยชั่วคราวเราคาดว่า ECB จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0% ตามเดิม แต่วงเงิน QE 1.85 ล้านล้านยูโร เป็นไปได้ที่ ECB จะทยอยลดวงเงินในการเข้าซื้อและยุติโครงการในวันที่ 31 มี.ค. ปี หน้า (ECB meeting 28 ต.ค. 2021)
- Advertisement -