บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

กําไรใกล้แตะจุดตํ่าสุดใน 3Q21
คาดกำไร 3Q21 ที่ 435 ล้านบาท (-77% YoY, -50% QoQ) การลดลงทั้ง YoY และ QoQ เป็นผลจากจากทั้งปริมาณขายและอัตรากำไรจากยางมะตอยที่ลดลง
  • คาดรายได้ 3Q21 จะลดลง QoQ อยู่ที่ 7.4 พันล้านบาท (-14% YoY, -5% QoQ) จากปริมาณค้าปลีกที่ลดลง ด้วยงบประมาณว่อมสร้างถนนของรัฐที่ลดลงใน 2H21
  • ในขณะเดียวกันรายได้ที่ลดลง YoY สะท้อนปริมาณการส่งออกที่ลดลงจากข้อจำกัดด้านอุปทานหลังจากที่ไม่มีแหล่งน้ำมันดิบแหล่งอื่นที่ราคาถูกกว่าจากเวเนซุเอลา
  • เราเชื่อว่ากำไรของบริษัท ใน 4Q21 จะยังคงทรงตัว โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณในประเทศที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล 22E (−6.8% YoY)

คงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยมูลค่าเหมาะสมที่ 19.50 บาท อิง 13.5xPE’21E ซึ่งเท่ากับ The Asia (ex-Japan) material peer เราจะทบทวนการประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมหลังการประกาศผลประกอบการ 3Q21 ช่วงกลางพ. ย. เพื่อสะท้อนปริมาณขายที่สูงขึ้น จากงบประมาณซ่อมสร้างถนนของรัฐบาล รวมถึงโอกาสการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

กำไร 3Q21 ลดลงทั้ง YoY และ QoQ

  • เราคาดว่ากำไรของบริษัทใน 3Q21 จะลดลง 50% QoQ อยู่ที่ 435 ล้านบาท จากปริมาณการขายรวมที่ลดลง ประกอบกับอัตรากําไรจากยางมะตอยที่ลดลง
  • เราคาดว่ารายได้จะลดลง QoQ อยู่ที่ 7.4 พันล้านบาท (-14% YoY, -5% QoQ) ด้วยปริมาณรายไตรมาสจะลดลงเหลือ 0.30 ล้านตัน จากงบประมาณซ่อมสร้างถนนที่ลดลงใน 2H21E
  • ในขณะเดียวกันรายได้ที่ลดลง YoY สะท้อนถึงปริมาณการส่งออกที่หายไป เนื่องจากขาดแหล่งน้ำมันดิบที่มีราคาถูก ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น และเกิดข้อจำกัดด้านอุปทาน
  • เราคาดว่าอัตรากำไรจากยางมะตอยจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามไตรมาสที่ 11.3% เนื่องจากปริมาณค้าปลีกที่ลดลง และราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้น

กำไรทรงตัวใน 4Q21

  • เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะค่อนข้างทรงตัวใน 4Q21 จากปริมาณการขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลในปี 22E
  • อย่างไรก็ตาม เรามองโอกาสฟื้นตัวของรายได้ในปี 22E จากการยกเลิกคว่ำบาตรเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาในวันที่ 21 พฤศจิกายน
การยกเลิกคว่ำบาตรเวเนซุเอลาจะช่วยยกระดับการผลิต
ธุรกิจยางมะตอยกลับสู่เส้นทางการเติบโตหลังการยกเลิกคว่ำบาตร
  • ผู้บริหารของบริษัทตั้งเป้าที่จะลดปริมาณขายรวมในปี 21E ลงเหลือ 1.25 ล้านตัน (-28% YoY) จากการถูกสหรัฐคว่ำบาตรทั้งรัฐบาลและบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา (PDVSA) ส่งผลให้มีการห้ามส่งออกน้ำมันดิบจาก PDVSA ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบของบริษัท โดยน้ำมันดิบจาก PDVSA ถือว่ามีความเหมาะสมสำหรับการผลิตยางมะตอยและมีราคาถูกเมื่อเทียบกับต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงกว่าจากแหล่งอื่นๆ เพื่อทดแทนวัตถุดิบที่เป็นน้ำมันดิบหนัก
  • เราคาดว่าราคายางมะตอยจะสูงสุดใน 3Q21 ที่ 98$/bbl (+14% QoQ) เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น (Brent) 23% QoQ แม้จะมีการปรับขึ้นราคา แต่เราคาดว่าปริมาณขายรวมจะลดลงและต้นทุนน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลให้อัตรากำไรของยางมะตอยลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามไตรมาสที่ซึ่งจะกดดันกำไรให้แตะจุดต่ำสุดของปี
  • อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาในวันที่ 21 พฤศจิกายน เราคาดแนวโน้มผลประกอบการปี 2022 ที่ดีขึ้น โดยพิจารณาจากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของเวเนซุเอลาที่ราบรื่น และสหรัฐฯอาจยกเลิกการคว่ำบาตรทางการค้าที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออก ซึ่งเราจะติดตามการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามเราจะปล่อยไว้เป็น Upside และจะทบทวนประมาณการของเราหลังการประกาศผลประกอบการ 3Q21

Revenue Breakdown

TASCO และบริษัทในเครือผลิตผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่หลากหลาย รวมถึงแอสฟัลต์อิมัลชัน (ยางมะตอยน้ำ) คัตแบกแอสฟัลต์ โมดิฟายด์แอสฟัลต์อิมัลชัน และโมดิฟายด์แอสฟัลต์ซีเมนต์ชนิดทนน้ำมันเชื้อเพลิง (Bitumak) บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอยไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศ ยางมะตอยมักใช้กับหินบดในการผสมและเทบนพื้นผิวที่แข็งแรงสำหรับการก่อสร้างรันเวย์ ถนน และสนามบิน โดยธุรกิจส่วนนี้เป็นรายได้หลักของบริษัท ซึ่งคิดเป็น 87% ของรายได้ทั้งหมด

ธุรกิจบริการ บริษัทยังให้บริการขนส่งแก่ลูกค้าด้วยเรือบรรทุกยางมะตอยจำนวน 9 ลำ และรถบรรทุกยางมะตอยจํานวน 300 คัน ส่วนธุรกิจบริการนี้คิดเป็น 13% ของรายได้ทั้งหมด

- Advertisement -